Bản đồ tư duy hay còn được biết tới là Mindmap do giáo sư Tony Buzan sáng tạo ra năm 1990, đây là phương pháp học tập giúp học sinh học nhanh, học nhẹ nhàng, nhớ lâu dựa trên việc kết hợp từ khóa, màu sắc và hình ảnh sinh động giúp tăng khả năng ghi nhận hình ảnh của não bộ. Xác định được tầm quan trọng của việc ứng dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy, giáo viên khối 4 đã mạnh dạn vận dụng phương pháp này trong dạy phân môn Luyện từ và câu.
Ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4 nhằm giúp học sinh nắm vững, ghi nhớ một cách hiệu quả các kiến thức về Tiếng Việt như kiến thức về cấu tạo từ, nghĩa của từ, đặc điểm từ loại của từ, các kiểu câu… góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt đồng thời giúp chủ nhân tương lai đất nước có điều kiện phát triển tư duy nhận thức, kỹ năng học tập một cách toàn diện.
Sử dụng Bản đồ tư duy trong thực tế giảng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4 là một công cụ hữu ích trong giảng dạy và học tập vì chúng giúp giáo viên và học sinh trong việc trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng, sáng tạo, học tập thông qua biểu đồ giúp học sinh hệ thống được kiến thức đã học ,tăng khả năng ghi nhớ đưa ra ý tưởng mới...
Giờ học ứng dụng bản đồ tư duy vào giảng dạy diễn ra sôi sổi, hiệu quả và được các em học sinh tích cực tham gia, các em trở lên mạnh dạn, tự tin và đặc biệt khả năng ghi nhớ kiến thức lâu hơn.